Thấy gì qua việc thờ Thành hoàng làng ở Kẻ Rị

Đăng lúc: 11/07/2022 (GMT+7)
100%

Kẻ Rị tên nôm của làng Phủ Lý, xã Thiệu Trung, Thiệu Hóa, là làng Việt cổ hơn 1.000 năm văn hiến, cũng giống nhiều làng quê khác, người dân địa phương thực hành tín ngưỡng thờ thành hoàng làng, người bảo vệ, phù hộ cho dân làng.

Thấy gì qua việc thờ Thành hoàng làng ở Kẻ Rị

Kẻ Rị tên nôm của làng Phủ Lý, xã Thiệu Trung, Thiệu Hóa, là làng Việt cổ hơn 1.000 năm văn hiến, cũng giống nhiều làng quê khác, người dân địa phương thực hành tín ngưỡng thờ thành hoàng làng, người bảo vệ, phù hộ cho dân làng.

https://thieuhoa.thanhhoa.gov.vn/portal/Photos/2022-02-18/2831620766dad28d1.jpg

Các vị thành hoàng được thờ ở Kẻ Rị gồm: Thánh Đào (Miếu Cả), Thiên Phúc (Miếu Nhị), Đại Hành (Miếu Tam), Thái Tố (Miếu Tứ), Bạch Y Long (Miếu Ngũ). Các miếu được xây dựng tại các Giáp (nay là các thôn), các miếu nay không còn. Nên hiện nay, bài vị của các Thành Hoàng được đặt tại các nhà văn hóa thôn.

https://thieuhoa.thanhhoa.gov.vn/portal/Photos/2022-02-18/19318c29ddd4557d2.jpg

https://thieuhoa.thanhhoa.gov.vn/portal/Photos/2022-02-18/2459b21dba56f99d3.jpg

Trong số các Thành Hoàng làng ở Kẻ Rị có Thánh Đào là nhân thần, các vị còn lại là thiên thần: Thiên Phúc, Đại Hành, Thái Tố, Bạch Y Long. Trong quan niệm của người Việt, thiên thần thường là đấng tối cao, nhiều quyền năng hơn nhân thân. Tuy nhiên ở Kẻ Rị, người dân đã tôn Thánh Đào (nhân thần) là Đức Thánh Cả, tức có vị trí cao hơn các vị Thiên Thần khác. Đức Thánh Đào, tức Đào Tiêu, người Kẻ Rị, đỗ trạng nguyên khoa thi năm 1275, sau khi mất ông được vua Trần sắc phong Phúc Thần.

Người Kẻ Rị tổ chức Lễ hội truyền thống ngày 10 tháng 2 âm lịch hàng năm để dâng hương tế các Thành Hoàng làng và tổ chức các trò chơi liên quan đến đời sống nông nghiệp của địa phương.

https://thieuhoa.thanhhoa.gov.vn/portal/Photos/2022-02-18/6f9c87f6dfa5d13d4.jpg

Trước đây, dân các giáp rước kiệu ông Thiên Phúc, ông Thái Tố và ông Đại Hành rước đến Miếu Bà (thờ Bạch Y Long). Sau đó, 4 kiệu của 4 vị Thành Hoàng này được rước đến Miếu Cả (thờ Đào Tiêu) và việc tế lễ mới bắt đầu. Người dân địa phương không cúng chuối tiêu tại Miếu Cả, vì kiêng tên húy ngài Đào Tiêu.

Ngày nay các miếu không còn, nhân dân các thôn (bao gồm cả làng Chè thờ Thánh Lưỡng) rước kiệu các vị thành hoàng làng về chùa Hương Nghiêm tế lễ cùng.

Như vậy, việc người Kẻ Rị tôn trạng nguyên Đào Tiêu (Thánh Đào -nhân thần) làm Đức Thánh Cả, có vị thế cao hơn các Thiên Thần khác được thờ trong làng là đề cao con đường khoa bảng và và sự đóng góp của họ với đất nước. Có thể đó là một trong những lý do, Kẻ Rị có truyền thống khoa bảng lâu đời, trở thành làng khoa bảng số một Xứ Thanh về đỗ cao(Khoa bảng lừng danh người Kẻ Rị; Tinh Hoa nức tiếng đất Chè Đông – câu đối cổng xã Thiệu Trung), vì đã sinh thành nhiều bậc khoa bảng danh tiếng, đóng góp đáng kể cho việc xây dựng, bảo vệ tổ quốc và hình thành văn hóa Việt như: Trạng Nguyên Đào Tiêu (chức Tả bật hành khiển – Tả Thừa Tướng), trạng nguyên Lê Quát (Thượng thư hữu bật nhập nội Hành khiển – Hữu Thừa tướng), bảng nhãn Lê Văn Hưu (Sử Thần, Binh bộ Thượng Thư), thái học sinh Lê Giốc (chức Kinh Doãn Thăng Long – Mạ Tặc Trung Vũ Hầu), Tiến sĩ Trần Văn Thiện (Hình bộ Thượng thư)…. Có 5 vị tiên hiền người Kẻ Rị được nhân dân các tỉnh thờ là thành hoàng làng.

Thời Phong Kiến, trọng nam, khinh nữ, việc thờ Thành hoàng là nữ, rất hiếm gặp ở các vùng, trong khi người Kẻ Rị thờ Thánh Bà (Bạch Y Long), mỗi dịp Hội làng mùng 10 tháng 2, người dân các giáp rước kiệu các Thành hoàng: Thiên Phúc, Đại Hành, Thái Tố đến Miếu Bà, rồi cùng rước kiệu Bà cùng đến Miếu Cả. Cách ứng xử này là sự đột phá, khác biệt so với nhiều vùng quê khác. Từ đó cho ta thấy người Kẻ Rị đã có ứng xử tôn trọng phụ nữ, ít nhiều vượt qua rào cản trọng nam, khinh nữ của Nho Giáo thời Phong Kiến. Ngày nay, người Kẻ Rị đang tiếp nối truyền thống hiếu học, khoa bảng và đề cao vai trò của phụ nữ.

Nguồn: Ban Tuyên giáo Huyện ủy Thiệu Hóa

Thấy gì qua việc thờ Thành hoàng làng ở Kẻ Rị

Đăng lúc: 11/07/2022 (GMT+7)
100%

Kẻ Rị tên nôm của làng Phủ Lý, xã Thiệu Trung, Thiệu Hóa, là làng Việt cổ hơn 1.000 năm văn hiến, cũng giống nhiều làng quê khác, người dân địa phương thực hành tín ngưỡng thờ thành hoàng làng, người bảo vệ, phù hộ cho dân làng.

Thấy gì qua việc thờ Thành hoàng làng ở Kẻ Rị

Kẻ Rị tên nôm của làng Phủ Lý, xã Thiệu Trung, Thiệu Hóa, là làng Việt cổ hơn 1.000 năm văn hiến, cũng giống nhiều làng quê khác, người dân địa phương thực hành tín ngưỡng thờ thành hoàng làng, người bảo vệ, phù hộ cho dân làng.

https://thieuhoa.thanhhoa.gov.vn/portal/Photos/2022-02-18/2831620766dad28d1.jpg

Các vị thành hoàng được thờ ở Kẻ Rị gồm: Thánh Đào (Miếu Cả), Thiên Phúc (Miếu Nhị), Đại Hành (Miếu Tam), Thái Tố (Miếu Tứ), Bạch Y Long (Miếu Ngũ). Các miếu được xây dựng tại các Giáp (nay là các thôn), các miếu nay không còn. Nên hiện nay, bài vị của các Thành Hoàng được đặt tại các nhà văn hóa thôn.

https://thieuhoa.thanhhoa.gov.vn/portal/Photos/2022-02-18/19318c29ddd4557d2.jpg

https://thieuhoa.thanhhoa.gov.vn/portal/Photos/2022-02-18/2459b21dba56f99d3.jpg

Trong số các Thành Hoàng làng ở Kẻ Rị có Thánh Đào là nhân thần, các vị còn lại là thiên thần: Thiên Phúc, Đại Hành, Thái Tố, Bạch Y Long. Trong quan niệm của người Việt, thiên thần thường là đấng tối cao, nhiều quyền năng hơn nhân thân. Tuy nhiên ở Kẻ Rị, người dân đã tôn Thánh Đào (nhân thần) là Đức Thánh Cả, tức có vị trí cao hơn các vị Thiên Thần khác. Đức Thánh Đào, tức Đào Tiêu, người Kẻ Rị, đỗ trạng nguyên khoa thi năm 1275, sau khi mất ông được vua Trần sắc phong Phúc Thần.

Người Kẻ Rị tổ chức Lễ hội truyền thống ngày 10 tháng 2 âm lịch hàng năm để dâng hương tế các Thành Hoàng làng và tổ chức các trò chơi liên quan đến đời sống nông nghiệp của địa phương.

https://thieuhoa.thanhhoa.gov.vn/portal/Photos/2022-02-18/6f9c87f6dfa5d13d4.jpg

Trước đây, dân các giáp rước kiệu ông Thiên Phúc, ông Thái Tố và ông Đại Hành rước đến Miếu Bà (thờ Bạch Y Long). Sau đó, 4 kiệu của 4 vị Thành Hoàng này được rước đến Miếu Cả (thờ Đào Tiêu) và việc tế lễ mới bắt đầu. Người dân địa phương không cúng chuối tiêu tại Miếu Cả, vì kiêng tên húy ngài Đào Tiêu.

Ngày nay các miếu không còn, nhân dân các thôn (bao gồm cả làng Chè thờ Thánh Lưỡng) rước kiệu các vị thành hoàng làng về chùa Hương Nghiêm tế lễ cùng.

Như vậy, việc người Kẻ Rị tôn trạng nguyên Đào Tiêu (Thánh Đào -nhân thần) làm Đức Thánh Cả, có vị thế cao hơn các Thiên Thần khác được thờ trong làng là đề cao con đường khoa bảng và và sự đóng góp của họ với đất nước. Có thể đó là một trong những lý do, Kẻ Rị có truyền thống khoa bảng lâu đời, trở thành làng khoa bảng số một Xứ Thanh về đỗ cao(Khoa bảng lừng danh người Kẻ Rị; Tinh Hoa nức tiếng đất Chè Đông – câu đối cổng xã Thiệu Trung), vì đã sinh thành nhiều bậc khoa bảng danh tiếng, đóng góp đáng kể cho việc xây dựng, bảo vệ tổ quốc và hình thành văn hóa Việt như: Trạng Nguyên Đào Tiêu (chức Tả bật hành khiển – Tả Thừa Tướng), trạng nguyên Lê Quát (Thượng thư hữu bật nhập nội Hành khiển – Hữu Thừa tướng), bảng nhãn Lê Văn Hưu (Sử Thần, Binh bộ Thượng Thư), thái học sinh Lê Giốc (chức Kinh Doãn Thăng Long – Mạ Tặc Trung Vũ Hầu), Tiến sĩ Trần Văn Thiện (Hình bộ Thượng thư)…. Có 5 vị tiên hiền người Kẻ Rị được nhân dân các tỉnh thờ là thành hoàng làng.

Thời Phong Kiến, trọng nam, khinh nữ, việc thờ Thành hoàng là nữ, rất hiếm gặp ở các vùng, trong khi người Kẻ Rị thờ Thánh Bà (Bạch Y Long), mỗi dịp Hội làng mùng 10 tháng 2, người dân các giáp rước kiệu các Thành hoàng: Thiên Phúc, Đại Hành, Thái Tố đến Miếu Bà, rồi cùng rước kiệu Bà cùng đến Miếu Cả. Cách ứng xử này là sự đột phá, khác biệt so với nhiều vùng quê khác. Từ đó cho ta thấy người Kẻ Rị đã có ứng xử tôn trọng phụ nữ, ít nhiều vượt qua rào cản trọng nam, khinh nữ của Nho Giáo thời Phong Kiến. Ngày nay, người Kẻ Rị đang tiếp nối truyền thống hiếu học, khoa bảng và đề cao vai trò của phụ nữ.

Nguồn: Ban Tuyên giáo Huyện ủy Thiệu Hóa

Từ khóa bài viết:

CÔNG KHAI TIẾN ĐỘ GIẢI QUYẾT TTHC

CHI TIẾT